วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9



บันทึกอนุทินครั้งที่9 

วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 11 มีนาคม 2558
เวลาเรียน 09.00-12.20 น



การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ วันนี้จะเกี่ยวกับหัวข้อที่ 2 คือทักษะภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม 
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น จิ้งจกเป็นคำว่า จก
-พูดติดอ่าง
การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียงหนึ่ง ควายเป็นคำว่าฟาย

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า พูดช้าๆ  ตามสบาย  คิดก่อนพูด
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้ข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด เช่น ท่าทาง /แสดงออกทางสีหน้า
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
เด็กตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้หรือไม่              ใช่              ไม่ใช่       บางครั้ง
-เสียงของครูหันมามอง
-จะเอาอะไรด้วยการชี้
-จะเอานี่ใช่ไหม โดยการพยักหน้า
-หนูอยากได้อะไรด้วยการพูด
-เล่าให้ครูฟังซิ โดยการพูดประโยค                                                            

พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก 
เด็กเริ่มทำโดย                                           ใช่              ไม่                 บางครั้ง
-ทำเสียงต่างๆผสมปนเปกัน
-ทำเสียงคล้ายพูดเพื่อเรียกร้องความสนใจ
-ใช้เสียงต่ำสูงจะถามคำถาม
-ชี้ไปยังสิ่งที่ต้องการจะเอา
-ขอสิ่งต่างๆโดยการบอกชื่อ
-พูดเป็นวลีที่มีเาียงคล้ายคำ
-เล่าเรื่องที่เห็นโดยใช้วลี2-3คำ
-เล่าได้ว่าเกิดอะไรอยู่
-ตั้งคำถาม ทำไม
ตั้งคำถาม  อย่างไร                                                                                    

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ(ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉีบไว(ครูไม่ควรพูดมากเกินไป)
-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่มเด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
**กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง(ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก

การสอนตามเหตุการณ์(Incidental Teaching)
ใช้ได้ดีมากกับเด็กพิเศษ
      ถ้ามีเหตุการณ์เด็กกำลังพยายามใส่เสื้อกันเปื้อนเมื่อครูเห็นครูก็รู้ว่าเด็กต้องการที่จะใส่เด็กพยายามใส่ยังไงก็ยังใส่ไม่ได้สิ่งแรกที่ครูควรทำคือเข้าไปถามเด็กว่าหนูจะทำอะไรคะ ถามจนเด็กบอกความต้องการแล้วครูช่วยแต่ถ้าเด็กไม่ตอบครูก็เป็นคนถามหนูจะใส่ผ้ากันเปื้นใช่ไหม จนให้เด็กทำท่าทาง เช่นพยักหน้า หรือ ตอบครู แต่ถ้าเด็กยังไม่ตอบครูก็ใช้การสัมผัสบอกเด็กนี้ใส่ผ้ากั้นเปื้อนนะแล้วครูก็ช่วยใส่ผ้ากันเปื้อนให้เด็ก
อาจารย์ให้ทำกิจกรรมดนตรีบำบัด
    ประโยชน์ในการทำกิจกรรม คือ ฝึกสมาธิ อดทน การสังเกต มิติสัมพันธ์ จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ และการใช้กล้ามเนื้อ




ประมินตนเอง ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเสียงดังบางครั้ง เรียนกับอาจารย์สนุกมากคะ
ประเมินเพื่อน  เพื่อนตั้งใจเรียน ตั้งใจตอบคำถาม เสียงดังในห้องบางครั้งเป็นระยะๆ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมผลงานของแต่ละคู้สวยงามมมาก
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้ความรู้และแนะนำวิธีการในการเตรียมความพร้อมในการสอบบรรจุให้นักศึกษาเมื่อขึ้นปี4ให้เริ่มอ่านหนังสือได้แล้ว และตั้งใจสอนนักศึกษาให้นักศึกษาฝึกร้องเพลง อธิบายเนื้อหาที่สอนได้เข้าใจยกตัวอย่างประกอบการสอนทุกครั้ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น