วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่15

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15

วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 22 เมษายน 2558
เวลาเรียน 09.00-12.20 น


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

อาจารย์ให้เล่นเกมแบบทดสอบจิตวิทยา ดิ่งพสุธา จากนั้นก็สอนเรื่องการเขียนแผน IEP
 แผน IEP
-แผนการศึกษาที่ร่างขึ้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็กโดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิะีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP
-คัดแยกเด็กพิเศษ
-ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
-ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
-เด็กสามารถทำอะไรได้/เด็กไม่สามารถทำอะไรได้ แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย
-ข้อมูลส่วนตัวเด็ก
-ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
-การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
-เป้าหมายระยะยาวประจำปี/ระยะสั้น
-ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
-วิธีการประเมิน

ประโยชน์ต่อเด็ก
 -ได้เรียนรู้ตามความสารถของตน
-ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
-ได้รับการศึกษาและฟิ้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
-ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู
-เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
-เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
-ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
-เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและเขียนรายงานพัฒนาความก้าวหน้าของเด็ก
-ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
-ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
-ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
-เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการการจัดทำแผนการศึกาารายบุคคล

1.การรวบรวมข้อมูล
-รายงานทางการแพทย์
-รายงานการประเมินด้านต่างๆ
-บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2.การจัดทำแผน
 -ประชุมผุ้ที่เกี่ยวข้อง
-กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
-กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
-จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

การกำหนดจุดมุ่งหมาย
 1.จุดมุ่งหมายระยะยาว
-กำหนดให้ชัดเขนแม้จะกว้าง
-น้องนุชช่วยเหลือตนเองได้
-น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดี
-น้องริวเข้ากัยเพื่อนคนอื่นๆได้
2.จุดมุ่งหมายระยะสั้น
-ตั้งให้อยู่ภาใต้จุดมุ่งหมายหลัก
-เป็นพฤติกรรมให้เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
-จะสอนใคร พฤติกรรมอะไร เมื่อไหร่ ที่ไหน(ที่จะเกิดพฤติกรรมนั้น)
-พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

ใคร               อรุณ
อะไร             กระโดดขาเดียวได้
เมื่อไหร่         กิจกรรมกลางแจ้ง
ดีขนาดไหน    กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ในเวลา 30 วินาที




ใคร               ธนาภรณ์
อะไร             นั่งเงียบๆโดยไม่พูด
เมื่อไหร่         ระหว่างครูเล่านิทาน
ดีขนาดไหน    ช่วงเวลาการเล่านิทาน 10-15 นาที เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน

3.การใช้แผน
-เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
-นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
-แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
-จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
-ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสารถดดยคำนึง
1.ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
2.ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
3.อิทธิพลและสิ่งแวดล้อมของเด้กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อกรแสดงออกของเด็ก

4.การประเมินผล
-โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
-ควรมีการกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล

** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรมอาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**


                                     

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
     สามารถนำความรู้และเทคนิคการเขียนแผน IEP ไปลองฝึกเขียนให้เป็น ให้มีความถูกต้อง และสามารถเขียนให้กับเด็กพิเศษในอนาคตได้

 การประเมิน
ประเมินตนเอง   ตั้งใจเรียนแอบคุยกันเสียงดังบางครั้ง สนุกกับเกมที่อาจารย์มาให้เล่น เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน
ประเมินเื่พื่อน   เพื่อนแต่งตัวเรียบร้อย บางคนมาตรงเวลา บางคนมาสายบ้างเล็กน้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน เสียงดังบ้างบางครั้งแต่ถ้าอาจารย์บอกให้เงียบเมื่อไหร่ก็จะตั้งใจฟัง
ประเมินอาจารย์ อาจารย์แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจสอนอธิบายอย่างละเอียดยกตัวอย่างประกอบเสมอทำให้เข้าใจเนื้อหาเป็นอย่างดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น