วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2


บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 21 มกราคม 2558
เวลาเรียน 09.00-12.20 น.


ความรู้ที่ได้รับ

รูปแบบการจัดการศึกษา ประกอบไปด้วย 4 แบบ

- การศึกษาทั่วไป ( Regular Education ) เด็กปกติทั่วไปเรียนกัน
- การศึกษาพิเศษ ( Special Education ) เด็กพิเศษเรียนเท่านั้น
- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Maintreaming ) เด็กพิเศษเข้าไปเรียนในระบบการศึกษาทั่วไป
- การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Inclusive Education ) เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปเรียนร่วม

การศึกษาแบบเรียนร่วม ( Integrated Education หรือ Mainstreaming )

     คือสถาบันการศึกษาพิเศษหรือสภาบันเฉพาะทางจะมีการคัดเลือกเด็กเข้าไปเรียนร่วมกับเด็ฏปกติทั่วไป หลักสูตรของโรงเรียนไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่จะเพิ่มแผน (IEP) เฉพาะบุคคล

การศึกษาแบบเรียนร่วมประกอบด้วย 2 ประเภทคือ 

1. การเรียนร่วมบางเวลา (Integration )
     -   เด็กเรียนได้บางเวลา เมื่อโรงเรียนมีกิจกรรม ดนตรี การเคลื่อนไหว และศิลปะ จะนำเด็กเข้าไปเข้าร่วมทำกิจกรรมด้วย การร่วมบางเวลา จะต้องเด็กพิเศษที่มีความพิการในระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
2. การเรียร่วมเต็มเวลา ( Mainstreaming )
    -   การจัดเด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติทั่วไปตลอดเวลา แต่ต้องเป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการน้อย โรงเรียนจะไปสามารถเลือกเด็กเองได้ ทางศุนย์การศึกษาพิเศษจะเป็นหรือผู้ปกครองกับตัวเด็กจะเป็นคนเลือกโรงเรียนลงเอง 

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม ( Inclusive Education )

      เด็กพิเศษสามารถเรียนรวมกับเด็กปกติทั่วไปได้ ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา เด็กสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้และดูแลตัวเองได้
** ถ้ามีเด็กพิเศษเรียนร่วมกับเด็กปกติ ครูควรบอกเด็กทุกคนในห้องเสียก่อน และลักษณะวิธีการบอก ควรบอกในลักษณะที่ถนอมน้ำใจเด็ก อาจจะบอกว่า /เด็กไม่สบาย/ และน้องขี้อาย /พูดไม่เก่ง /และให้เพื่อนๆทุกคนช่วยกันดูแลน้องด้วย 
** ห้ามให้เด็กในห้องนำเอาจุดด้อยของเด็กมาล้อเลียนเด็ดขาด
** กิจกรรมไม่ควรยากจนเกินไป และไม่ง่ายจนเกินไป


ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม ( ทั่วโลก )

การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกของเด็กทุกคน
ต้องเริ่มต้นตั้งแต่การศึกษาขั้นพื้นฐานอนุบาล
อย่าลืมว่าเด็กทุกคนมีความแตกต่างกัน
ครูจึงต้องจัดการศึกษาที่แตกต่างและเหมาะกับทุกคน

ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวม

        เด็กปฐมวัย เป็นวัยทองแห่งการเรียนรู้ เพราะเป็นวัยที่สอนได้ง่าย และสามารถปรับพฤติกรรมเด็กได้ง่าย เด็กในช่วงวัยแรกเกิด - 7 ปี พัฒนาการทางด้านสมอง และเส้นประสาทกำลังขยายออก ครูจึงต้องพัฒนาให้เด็กได้รับโอกาศในการเรียนรู็ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

 การร้องเพลง    ( ผู้แต่ง อ. ศรีนวล รัตนสุวรรณ)

เพลง อาบน้ำ

อาบน้ามซู่ซ่า ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว   ชำระเหลื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว   เสร๊จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ขุ่นมัว   สุขกายสบายใจ

เพลง แปรงฟัน

ตื่นเช้าเราแปรง
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงาาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี  ดูซิต้องเปรงขึ้นลง

เพลง พี่น้องกัน

บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ย่า ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน

เพลง มาโรงเรียน

เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน







นำความรู้ไปใช้
   
 อันดับแรกในเรื่องของเพลงที่อาจารย์สอน มีความสนุก และได้ทักษะในการร้องเพลงมากขึ้น ในเรื่องเนื้อหาที่เรียนในวันนี้ ก็ได้รู้ในเรื่องของรายวิชาที่ได้เรียนมา ได้รู้ถึงความหมาย ความสำคัญ และสิ่งที่ต้องจดจำ ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้สอนกับเด็กในอนาคตได้เป็นอย่างมากค่ะ

ประเมิน

                                                                       ประเมินตนเอง 

 ในวันนี้บรรยากาศในห้องเรียนเป็นกันเองและอบอุ่นมากเพราะมีเพื่อนกลุ่มภาคค่ำมาเรียนร่วมด้วยหลายคนจึงอาจจะมีเสียงดังเป็นบางครั้ง รู้สึกตื่นเต้นและมีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนกับอาจารย์เบียร์ค่ะ วันนี้มีการจดบันทึกเพิ่มเติมจากเอกกสารการเรียน และมีการร้องเพลงร่วมกัน

                                                                        ประเมินเพื่อน 

 เพื่อนทุกคนน่ารักมากค่ะ เพราะเพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนและ ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน การแต่งกายเพื่อนทุกคนแต่งกายมาพร้อมเพรียงกัน และเพื่อนๆ ร่วมกันตอบคำถามที่อาจารย์ถาม เป็ฯการเรียนที่น่าสนใจและน่าตื่นเต้นมาก

                                                                        ประเมินอาจารย์
 อาจารย์น่ารัก และอาจารย์เข้าสอนตรงเวลามากค่ะ บรรยากาศในการเรียนทุกครั้งมีแต่ความสุข เมื่อได้ฟังอาจารย์พูด และสนทนากับนักศึกษา อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่น่ารัก และดึดดูดน่าสนใจค่ะ  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น