วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธที่ 28 มกราคม 2558
เวลาเรียน 09.00-12.20 น.
กิจกรรมวันนี้
ภาพตัวอย่าง |
ก่อนจะเข้าสู่บทเรียน อาจารย์นำภาพถ่ายดอกกุหลาบสองสี นำมาให้นักศึกษาได้ดูและได้วาด ซึ่งมีคำสั่งให้วาดภาพดอกกุหลาบสองสีให้ออกมาได้เหมือนที่สุดพร้อมระบายสีให้สวยงาม และเขียนลงไปในกระดาษที่วาดว่าเราเห็นอะไรในภาพบ้าง
มีเนื้อหาดังนี้....
1. ครูไม่ควรวินิจฉัย ให้เป็นหน้าที่ของหมอ เราเป็นครูทำได้เพียงสันนิษฐานแต่ไม่ควรตัดสินว่าเด็กเป็นจริงหรือไม่
2. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทของเด็ก เพราะจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ชื่อเสมือนตราประทับตัวเด็กไปตลอด ถ้าเราเรียกฉายาเด็กเช่น น้องสวย เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ จะคิดว่าตัวเองสวยและจะเปลี่ยนบุคลิกนั้นไปเลย ตามชื่อของฉายาที่โดนตั้งให้
3. ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ของเด็กว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ บางครั้งมันเป็นสิ่งที่พ่อและแม่เขารู้อยู่แล้ว ครูควรจะมีเทคนิคในการพูดกับผู้ปกครองคือพูดในเชิงบวกว่าน้องทำอะไรได้ แต่แฝงให้ผู้ปกครองได้คิดว่าน้องทำอะไรไม่ได้ เป็นต้น
4. ครูทำอะไรบ้าง สังเกตเด็กอย่างมีระบบ และเขียนบันทึกตามความเป็นจริง
5. การตรวจสอบ เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น และบอกได้ว่าเรื่องใดที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ุ6. ข้อควรระวังในการปฏิบัติ เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เนื่องจากครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้ ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้ เนื่องจากพฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฎให้เห็นเสมอไป
7. การบันทึกการสังเกต ประกอบด้วย การนับอย่างง่ายๆ การบันทึกต่อเนื่อง และการบันทึกไม่ต่อเนื่อง
ุ6. ข้อควรระวังในการปฏิบัติ เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เนื่องจากครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้ ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้ เนื่องจากพฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฎให้เห็นเสมอไป
7. การบันทึกการสังเกต ประกอบด้วย การนับอย่างง่ายๆ การบันทึกต่อเนื่อง และการบันทึกไม่ต่อเนื่อง
8. การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดองความบกพร่อง และพฤติไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ สิ่งบางสิ่งอันไหนผู้ใหญ่ทำได้และเด็กพิเศษทำ ถือว่าปกติ
9. การตัดสินใจ สำคัญมากต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง และการตัดสินพฤติกรรมเด็กที่เกิดขึ้นไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่
อาจารย์แจกใบเพลง ในวันนี้ร้องเพลงเดียวคือเพลงฝึกกายบริหาร รอบแรกอาจารย์ร้องให้ฟังก่อนเพื่อเป็นแนวทาง พร้อมกับให้จังหวะ และรอบสองให้ร้องตามทีละท่อนเพื่อจับจังหวะ เสียงต่ำเสียงสูงและรอบต่อๆไปให้ร้องเอง เพื่อเป็นการฝึก
การนำไปประยุกต์ใช้
การสังเกตเด็กจากความเป็นจริงจะเป็นผลดีต่อครู เทคนิคการสังเกต เราไม่ควรแต่งเติม สามารถนำไปสังเกตได้กับเด็กทุกคนทั้งเด็กพิเศษและเด็กปกติ นำเพลงไปร้องให้เด็กฟัง สอนเด็กร้องเพลง ให้เป็นความเคยชินเพื่อจะได้รู้สัญญาณในการทำสิ่งต่างๆ ของกิจกรรมนั้นๆได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง
มีความตั้งใจวาดภาพและระบายสีดอกกุหลาบสองสีเป็นอย่างมาก วันนี้ร้องเพลงด้วยความสนุกสนาน
ประเมินเพื่อน
มีความตั้งใจในการทำผลงานของตนเอง ทุกคนวาดออกมาสวยงามและเขียนคำบรรยายได้ ดี ภายใต้รูปภาพของตัวเ อง
ประเมินอาจารย์
เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมที่น่าสนใจมาให้ทำตลอด เวลาสอนมีการยกตัวอย่างที่ทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้น เป็นตัวของตัวเองดี ชอบคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น