วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

                                                            บันทึกอนุทินครั้งที่ 3

วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อ.ตฤณ  แจ่มถิน
วันพุธที่ 28 มกราคม 2558
เวลาเรียน 09.00-12.20 น.


     กิจกรรมวันนี้

ภาพตัวอย่าง



  ก่อนจะเข้าสู่บทเรียน อาจารย์นำภาพถ่ายดอกกุหลาบสองสี นำมาให้นักศึกษาได้ดูและได้วาด ซึ่งมีคำสั่งให้วาดภาพดอกกุหลาบสองสีให้ออกมาได้เหมือนที่สุดพร้อมระบายสีให้สวยงาม และเขียนลงไปในกระดาษที่วาดว่าเราเห็นอะไรในภาพบ้าง 

มีเนื้อหาดังนี้....
1. ครูไม่ควรวินิจฉัย ให้เป็นหน้าที่ของหมอ เราเป็นครูทำได้เพียงสันนิษฐานแต่ไม่ควรตัดสินว่าเด็กเป็นจริงหรือไม่
2. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทของเด็ก เพราะจะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ชื่อเสมือนตราประทับตัวเด็กไปตลอด ถ้าเราเรียกฉายาเด็กเช่น น้องสวย เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ จะคิดว่าตัวเองสวยและจะเปลี่ยนบุคลิกนั้นไปเลย ตามชื่อของฉายาที่โดนตั้งให้
3. ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ของเด็กว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ บางครั้งมันเป็นสิ่งที่พ่อและแม่เขารู้อยู่แล้ว ครูควรจะมีเทคนิคในการพูดกับผู้ปกครองคือพูดในเชิงบวกว่าน้องทำอะไรได้ แต่แฝงให้ผู้ปกครองได้คิดว่าน้องทำอะไรไม่ได้ เป็นต้น



4. ครูทำอะไรบ้าง สังเกตเด็กอย่างมีระบบ และเขียนบันทึกตามความเป็นจริง
5. การตรวจสอบ เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น และบอกได้ว่าเรื่องใดที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ
ุ6. ข้อควรระวังในการปฏิบัติ เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เนื่องจากครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้ ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้ เนื่องจากพฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฎให้เห็นเสมอไป
7. การบันทึกการสังเกต ประกอบด้วย การนับอย่างง่ายๆ การบันทึกต่อเนื่อง และการบันทึกไม่ต่อเนื่อง

8. การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดองความบกพร่อง และพฤติไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ สิ่งบางสิ่งอันไหนผู้ใหญ่ทำได้และเด็กพิเศษทำ ถือว่าปกติ
9. การตัดสินใจ สำคัญมากต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง และการตัดสินพฤติกรรมเด็กที่เกิดขึ้นไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่



                   



อาจารย์แจกใบเพลง ในวันนี้ร้องเพลงเดียวคือเพลงฝึกกายบริหาร รอบแรกอาจารย์ร้องให้ฟังก่อนเพื่อเป็นแนวทาง พร้อมกับให้จังหวะ และรอบสองให้ร้องตามทีละท่อนเพื่อจับจังหวะ เสียงต่ำเสียงสูงและรอบต่อๆไปให้ร้องเอง เพื่อเป็นการฝึก



การนำไปประยุกต์ใช้

การสังเกตเด็กจากความเป็นจริงจะเป็นผลดีต่อครู เทคนิคการสังเกต เราไม่ควรแต่งเติม สามารถนำไปสังเกตได้กับเด็กทุกคนทั้งเด็กพิเศษและเด็กปกติ นำเพลงไปร้องให้เด็กฟัง สอนเด็กร้องเพลง ให้เป็นความเคยชินเพื่อจะได้รู้สัญญาณในการทำสิ่งต่างๆ ของกิจกรรมนั้นๆได้


การประเมิน
                                                                                ประเมินตนเอง 
  
มีความตั้งใจวาดภาพและระบายสีดอกกุหลาบสองสีเป็นอย่างมาก  วันนี้ร้องเพลงด้วยความสนุกสนาน 

                                                                                ประเมินเพื่อน 
  มีความตั้งใจในการทำผลงานของตนเอง ทุกคนวาดออกมาสวยงามและเขียนคำบรรยายได้ ดี ภายใต้รูปภาพของตัวเ อง
                                                                               
                                                                               ประเมินอาจารย์
   เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมที่น่าสนใจมาให้ทำตลอด เวลาสอนมีการยกตัวอย่างที่ทำให้เข้าใจง่ายมากขึ้น  เป็นตัวของตัวเองดี ชอบคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น